Bạn đang xem: Trang chủ » Bạn đọc

Trường học không có nhà vệ sinh?

Thứ năm 14/06/2018 06:00

Vệ sinh môi trường đang là vấn đề được xã hội quan tâm, là một tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các cấp, ngành đã và đang tuyên truyền, vận động hỗ trợ các hộ dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhưng đến nay tại Phân trường Cốc Pạng, Trường Tiểu học Lương Can (Thông Nông) vẫn không có nhà vệ sinh. 

Phân trường Cốc Pạng.

Hành trình theo con đường đất đỏ xuyên qua rừng núi, chúng tôi đến Phân trường Cốc Pạng. Phân trường có 5 lớp học (từ lớp 1 đến lớp 5) với 17 học sinh, 4 cô giáo. Một ngôi nhà xây 4 gian chia thành 2 phòng học lớp ghép, học sinh các lớp 2 - 3, 4 - 5 ngồi quay lưng với nhau nhìn về hai phía... Còn phòng học của học sinh lớp 1 là phòng học tạm với vách nứa sơ sài được ghép vào đầu hồi ngôi nhà.
Thấy chúng tôi đến quay phim chụp ảnh, các cô giáo tạm cho học sinh nghỉ giải lao để tiếp khách bên chiếc bàn nhỏ kê ngoài hành lang ngay trước cửa lớp học. Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh việc ăn, ở, học hành nơi điểm trường xa vắng. Khó khăn nhất ở đây là phải đối mặt với “3 không”: không có nhà công vụ, không có nước sinh hoạt, không có nhà vệ sinh. Cô giáo Hứa Thị Đầm phản ánh: Không có nhà công vụ, giáo viên phải khắc phục bằng cách kê một chiếc kiềng nhỏ nấu ăn dưới mái hiên nhà tạm, nấu bữa ăn trưa bằng mì tôm rồi nằm nghỉ trên ghế...; còn tình trạng không có nước, hằng ngày học sinh đi học mang thêm lọ nước cho cô giáo.
Nhưng khó khăn, phức tạp nhất của cả giáo viên và học sinh là không có nhà vệ sinh. Cô giáo Mã Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Can cho biết: Trường có gần 150 học sinh, cơ sở vật chất ở trường chính cơ bản đã hoàn thiện, kiên cố hóa. Còn 4 phân truờng, gồm: Lũng Pán, Lũng Đẩy, Pác Thin, Cốc Pạng đều khó khăn, thiếu thốn, không phân trường nào có nhà vệ sinh.

Về vấn đề này, chúng tôi được Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thông Nông Nguyễn Quốc Hưng cho biết: Vấn đề các phân trường không có nhà vệ sinh đã tồn tại từ lâu. Do “chạy” theo yêu cầu về phổ cập hóa, nên trước đây hầu hết chỉ tập trung xây dựng trường, lớp học, ít chú ý đến các công trình phụ trợ, nhiều trường đã được xây dựng cả chục năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, thậm chí trong bản thiết kế cũng không có nhà vệ sinh... Thì ra chuyện trường học không có nhà vệ sinh mới nghe qua tưởng chừng chuyện lạ nhưng lại không lạ chút nào.
Việc xây dựng nhà vệ sinh trong trường học ngoài lợi ích cụ thể trước mắt, còn giúp các em làm quen với nếp sống giữ gìn vệ sinh... Một việc nhỏ nhưng có ý nghĩa giáo dục cao. Thiết nghĩ, ngành giáo dục và các ban, ngành liên quan, chính quyền các cấp cần sớm có giải pháp, lộ trình cụ thể để khắc phục tình trạng này.  

Lã Vinh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh