Bạn đang xem: Trang chủ » BHXH

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ sáu 07/08/2020 08:00

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp ngành Bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Khám bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Trọng Thụ

Với mục tiêu nâng cao chất lượng KCB, nhất là KCB BHYT, những năm qua ngành Y tế đã chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, đồng thời đưa một số trang thiết bị kỹ thuật mới vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng KCB và năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Các bệnh viện, Trung tâm Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh.

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc KCB cho người dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Trung tâm Y tế Thành phố tăng cường thêm nhân lực tại Khoa Khám bệnh, sắp xếp, bố trí nơi tiếp đón bệnh nhân sạch sẽ với đầy đủ ghế ngồi cho bệnh nhân; đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân, cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, cán bộ y tế xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Đàm Trung Nghĩa cho biết: Để nâng cao chất lượng KCB, trong thời gian vừa qua, Trung tâm đã tăng cường năng lực chuyên môn bằng cách cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, phát huy các trang thiết bị  y tế đã được cấp, thực hiện tốt các kỹ thuật chuyển giao, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để nâng cao chất lượng KCB, chất lượng dịch vụ y tế.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ở các Trung tâm Y tế tuyến huyện đã giúp người dân được chăm sóc tốt hơn, ít phải chuyển tuyến. Bên cạnh đó, việc thực hiện liên thông KCB tuyến huyện trong thời gian qua không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được quyền tự lựa chọn địa điểm KCB theo nhu cầu của mình mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh, giúp các bệnh viện, Trung tâm Y tế tích cực hơn trong việc nâng cao chất lượng KCB.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, có lượng bệnh nhân KCB BHYT đông nhất tỉnh. Bình quân mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp nhận trên 400 lượt bệnh nhân đến KCB BHYT. Bác sĩ Đào Thị Hồng Diên, Phụ trách Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết:

Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn một chiều, sắp xếp lại các phòng khám, bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình KCB. Khoa Khám bệnh phối hợp với Phòng Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình KCB và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh, đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được bảo đảm quyền lợi hợp pháp khi KCB.

Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng KCB bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong nước. Do đó những năm gần đây, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trước đây các bệnh viện Trung ương mới thực hiện được, nay đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Việc phát triển các gói kỹ thuật hiện đại do tuyến trên hỗ trợ sẽ giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Đồng thời, chất lượng KCB được nâng lên, giúp người bệnh được điều trị ngay tại tuyến tỉnh mà không phải chuyển viện như trước.

Việc phát triển dịch vụ kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở KCB, nhất là dịch vụ KCB BHYT, nâng cao y đức cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế là những giải pháp ngành Y tế tỉnh thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Mai Hoa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh